09 ธันวาคม 2565
เปลี่ยนผ่านสู่ “ใบไม้ใบใหม่”
เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ของกลุ่มบริษัทบางจาก
![](/storage/newsroom/refaction/2022/12/new-ci-2022/highlight.png)
วันนี้ โลโก้ “ใบไม้” ของบางจากฯ ที่คุ้นตากันมานานกว่า 20 ปี ได้เปลี่ยนผ่านสู่โลโก้ “ใบไม้ใบใหม่” สีสดใส สะดุดตา และสร้างความตื่นตาตื่นใจ ชวนให้ใคร หลายคนอยากรู้ถึงก้าวย่างต่อไปจากนี้ ของบางจากฯ
ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่ บริหารกลุ่มบริษัทบางจาก และกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เล่าว่า“การปรับโลโก้ และอัตลักษณ์องค์กรในครั้งนี้ตอบโจทย์หลาย ๆ อย่าง เป็นจังหวะที่ดีในหลาย ๆ ด้าน หลังจากบางจากฯ ได้ลงมือสร้างการ เปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นมาแล้วพอสมควร วันนี้ เราขยับขยายจาก single product company คือ ขายน้ำมันผ่านปั๊ม เพียงอย่างเดียว กลายเป็นมีความหลากหลาย จากเดิมที่มีกลุ่มธุรกิจโรงกลั่นฯ และ ธุรกิจการตลาด ขยายสู่ ธุรกิจพลังงานไฟฟ้า ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพ และธุรกิจทรัพยากรธรรมชาติและธุรกิจใหม่ ซึ่งกำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง พร้อมที่จะ scale up ในอัตราเร่ง เพราะแม้วันนี้ แต่ละกลุ่มธุรกิจของบางจากฯ จะแข็งแรง แต่ถ้าเทียบในระดับภูมิภาคหรือระดับโลกนั้นเราถือว่ายังเล็กมีช่องว่างในการเติบโตอีกมาก”
ชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า วันนี้ บางจากฯ เปลี่ยนไปจากเดิม เติบโตแผ่กิ่งก้านสาขาและมีความมั่นคงยั่งยืนในระดับหนึ่ง จากเคยเป็นบริษัทลูกของบริษัทอื่นสู่วันนี้ ที่ กลายเป็น “กลุ่มบริษัทบางจาก” มีบริษัทย่อยในกลุ่มรวมกว่า 65 บริษัท ภายใต้ 5 กลุ่มธุรกิจ อยู่ใน 10 ประเทศ ทั่วโลก
![](/storage/newsroom/refaction/2022/12/new-ci-2022/quote-1.png)
บางจากฯ เน้นที่การลงมือทำก่อนพูดเสมอ เมื่อลงมือปรับตัวมามากแล้วในช่วงหลายปี ที่ผ่านมา จนเริ่มเห็นผลชัดเจนขึ้นและจับต้องได้โดยจากที่บางจากฯ เคยมีกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) เฉลี่ยปีละ 10,000 ล้านบาท ในช่วงปี พ.ศ.2558-2563 มา 9 เดือนแรกของปี 2565 นี้ มี EBITDA รวม 37,773 ล้านบาท แสดงให้ เห็นถึงความแข็งแกร่งและมั่นคง เป็นจังหวะที่ดีในการทำให้สังเกตเห็นได้ชัดเจนขึ้น ผ่านอัตลักษณ์และโลโก้ใหม่วิสัยทัศน์และพันธกิจใหม่ ที่ปรับให้สอดคล้องกับการเติบโต ขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องของกลุ่มบริษัทบางจากในวันที่บริบทต่างไปจากเดิม
“โลโก้ใบไม้ใบใหม่จะช่วยสะท้อนวิสัยทัศน์ของกลุ่มบริษัทบางจาก ในการ “รังสรรค์โลกยั่งยืนด้วยนวัตกรรมสีเขียว หรือ Crafting a Sustainable World with Evolving Greenovation” ที่ชัดคมขึ้น กว่าเดิม โดยยังให้ความสำคัญกับการรักษาสมดุลระหว่างความมั่นคง ทางพลังงาน (Energy Security) กับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (Energy Transition) โดยในด้านหนึ่ง เราเน้นการ scale up ธุรกิจที่ มาตอบโจทย์ความมั่นคงทางพลังงานขณะที่อีกด้านหนึ่งเราก็ มองหานวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ช่วยสร้างสมดุลที่ดี ในช่วงเวลาการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน ซึ่งไม่ได้ทำได้ทันทีเหมือนการปิดสวิตซ์ไฟ ที่สำคัญคือระหว่างนี้ เราก็มาช่วยรังสรรค์ สิ่งต่าง ๆ ในทิศทางที่โลกกำลังมุ่งไป”
ซีอีโอกลุ่มบริษัทบางจาก กล่าวเพิ่มเติมว่า สีทั้ง 4 บนโลโก้ใบไม้ใบใหม่ เปรียบได้กับ ความหลากหลายของกลุ่มบริษัทบางจาก ในวันนี้ ซึ่งไม่ได้มีแค่ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับ น้ำมันอย่างเดียว นอกจากพลังงานที่ใช้ เติมรถ ต่อยอดมาถึงการ energizing lives หรือพลังงานที่เติมเข้าไปในชีวิตคน เช่น ในธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพ ที่มีผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพทั้งเรื่อง พรีไบโอติกส์ (prebiotics) โพรไบโอติกส์ (probiotics) และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีกมาก เป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ ไม่ใช่แค่เติมน้ำมัน หรือ ซื้อกาแฟในปั๊ม อีกต่อไป
ในเชิงสัญลักษณ์แล้ว การเปลี่ยนโลโก้ ในครั้งนี้ไม่เพียงช่วยตอกย้ำการก้าว ออกจากวิกฤตโควิด-19 อย่างแข็งแกร่ง แต่ยังสื่อถึงความพร้อมในการขยายธุรกิจ สร้างการเติบโตที่มั่นคง ควบคู่ไปกับ สร้างความยั่งยืนให้กับทุกภาคส่วนอย่างสมดุล ซึ่งเป็นสิ่งที่บางจากฯ ยืดถือเป็น แนวทางการทำธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสังคมมาโดยตลอด
โลโก้ “ใบไม้ใบใหม่” ของกลุ่มบริษัทบางจาก ออกแบบให้ดู ทันสมัยและมีความมินิมอล ปรับเปลี่ยนโดยยังคงตัวตนและ กลิ่นอายความเป็น “บางจาก” เอาไว้จากรูปทรง “ใบไม้” ที่พัฒนามาจากใบไม้ในสัญลักษณ์เดิม และนำมาผสมผสาน กับรูปทรงวงจร Mobius ที่แสดงถึงการเคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่ง และวงจร Infinity ที่สื่อถึงการขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่าง ไม่มีที่สิ้นสุด สะท้อนแนวทางและกลยุทธ์ในการทำธุรกิจของ กลุ่มบริษัทบางจาก
![](/storage/newsroom/refaction/2022/12/new-ci-2022/quote-2.png)
![](/storage/newsroom/refaction/2022/12/new-ci-2022/quote-3.png)
โลโก้ใบไม้ใบใหม่ประกอบไปด้วย 4 สีหลัก ที่แฝงความหมาย สะท้อนวิสัยทัศน์ “รังสรรค์โลกยั่งยืนด้วยนวัตกรรมสีเขียว”
- สีเขียว Evolving หมายถึง พลังที่จะพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง
- สีเขียวอ่อน Sustainability หมายถึง การสร้างความยั่งยืนให้กับทุกภาคส่วน
- สีส้ม Innovation หมายถึง ความคิด นวัตกรรมพร้อมที่จะก่อเกิดเป็นสิ่งใหม่
- สีเทา Balance หมายถึง ความสมดุลในการดำเนินธุรกิจ ที่คำนึงถึง ”คุณค่า” และ “มูลค่า”
![](/storage/newsroom/refaction/2022/12/new-ci-2022/quote-4.png)
![](/storage/newsroom/refaction/2022/12/new-ci-2022/quote-5.png)
พนักงานบางจากฯ กับโลโก้ “ใบไม้ใบใหม่” ภายในกิจกรรมครบรอบ 38 ปีของบ้านบางจากฯ
![](/storage/newsroom/refaction/2022/12/new-ci-2022/quote-6.png)