EN

05 กรกฎาคม 2567

“บ้านบางจาก” พื้นที่ที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์ความสุขให้ผู้อยู่อาศัย สุดยอดนายจ้างดีเด่น Best Employer แห่งประเทศไทย ปี 2567

รายแรกและหนึ่งเดียวในกลุ่มธุรกิจน้ำมันของไทย

“บ้านบางจาก” สถานที่ที่โอบรับสมาชิกในครอบครัวด้วยความอบอุ่น เปรียบเสมือนบ้านหลังใหญ่ที่หล่อหลอมความหลากหลายให้กลายเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จขององค์กรมาเป็นเวลา 4 ทศวรรษ

ในปีที่ 40 ก้าวสู่ทศวรรษที่ 5 บ้านหลังนี้ได้ผ่านร้อนผ่านหนาว ปรับเปลี่ยนรับความท้าทาย ที่เปรียบเสมือนพายุฝนที่กระหน่ำซัดสาด ระลอกแล้วระลอกเล่า จนมีรากฐานแข็งแกร่ง ก้าวสู่ความเป็นผู้นำในธุรกิจพลังงานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็น “บ้าน” ที่สร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ มอบโอกาสและการเข้าถึงพลังงานให้กับพี่น้องประชาชน ในขณะเดียวกันก็ให้ความใส่ใจดูแลความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ได้รับการยอมรับในฐานะผู้นำการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสังคมควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจมาโดยตลอด

ย้อนกลับไปในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 ยังอยู่ในสภาวะวิกฤต ธุรกิจส่วนใหญ่ รวมถึงธุรกิจพลังงาน ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง บ้านบางจากก็ซวนเซไปไม่น้อย แต่เราก็ลุกขึ้นจัดทัพใหม่ ปรับเปลี่ยนเพื่อก้าวต่อไป ไม่ยอมแพ้ต่อสถานการณ์ตรงหน้าอย่างง่าย ๆ โดยได้ประกาศเป้าหมาย Bangchak100x ในปี 2564 ตั้งเป้าเป็นองค์กรยั่งยืน 100 ปี สร้างความมั่นใจให้สมาชิกในครอบครัว ว่าเราจะจับมือลุยไปข้างหน้าด้วยกัน

ภายใต้เป้าหมาย “Bangchak100x” บ้านบางจาก จึงมีแนวทาง 100xHappiness ดูแลพนักงานให้มีความสุข 100 เท่า พร้อมกับพัฒนาศักยภาพควบคู่กันไป โดยใช้กลยุทธ์ "Happy" ครอบคลุมทุกมิติของชีวิตพนักงาน

ขับเคลื่อนการเติบโตอย่างแข็งแรง ด้วยค่านิยม “i am bcp”

บ้านบางจากมีวัฒนธรรมพนักงาน “เป็นคนดี มีความรู้ เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น” ที่มีมาตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทฯ เปรียบเสมือน DNA ของพนักงานที่ทำให้ทุกคนมีความรู้สึกเสมือนครอบครัวเดียวกัน ในยุคที่องค์กรมีพนักงานหลายช่วงอายุ บางจากฯ เข้าใจความแตกต่างของพนักงานแต่ละช่วงวัย และแต่ละกลุ่มธุรกิจ จึงออกแบบกิจกรรมและสวัสดิการที่หลากหลายให้เหมาะกับทุกคน พร้อมปลูกฝังค่านิยม "i am bcp" ที่ส่งเสริมนวัตกรรม ความกล้า ความเข้าใจลูกค้า และความทุ่มเท เพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็งที่จะนำพาบ้านบางจากฯ ไปสู่เป้าหมายและทิศทางในอนาคต อันได้แก่

Best Employer บทพิสูจน์แห่งความเป็นเลิศ

หนึ่งเครื่องยืนยันถึงความใส่ใจและมุ่งมั่นดูแลพนักงานทุกคนให้มีความสุขมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง คือ การที่บางจากฯ เป็นบริษัทรายแรกและหนึ่งเดียวในกลุ่มธุรกิจน้ำมันของไทยที่ได้รับการยกย่องเป็น “สุดยอดนายจ้างดีเด่นแห่งประเทศไทย ประจำปี 2567” จากคินเซนทริค (Kincentric) ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านการประเมินและการพัฒนาด้านทรัพยากรมนุษย์ระดับโลกที่มีประสบการณ์มากว่า 50 ปี นับเป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่ง สะท้อนความเป็นเลิศในการบริหารทรัพยากรบุคคล ผ่านการประเมินอย่างเข้มข้นจากผู้เชี่ยวชาญภายนอก โดยคินเซนทริคได้เก็บข้อมูลเชิงลึกถึง 3 ระดับ คือ ทั้งจากพนักงาน ทีมทรัพยากรบุคคล และประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ โดยพิจารณาจากความคิดเห็นของพนักงานในองค์กร กระบวนการจัดการทรัพยากรบุคคลขององค์กร นโยบายการดำเนินธุรกิจและการบริหารทรัพยากรบุคคล และความสอดคล้องของภาพรวมองค์กร ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความยั่งยืนขององค์กร

สำหรับบางจากฯ ที่เข้าประเมินในปีนี้เป็นครั้งแรก และได้รับผลลัพธ์อันภาคภูมิใจ เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความถูกต้องของแนวทางการดำเนินงานในการดูแลสมาชิกในบ้านของเราด้วยเป้าหมายที่ชัดเจน

หากย้อนมองความสำเร็จในฐานะ “สุดยอดนายจ้างดีเด่นแห่งประเทศไทย” ของบางจากฯ ในวันนี้ จะพบว่าไม่ใช่เป็นการดำเนินงานที่เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืนหรือผลงานของเพียงผู้บริหาร ฝ่ายจัดการ หรือหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการดูแลทรัพยากรบุคคลเท่านั้น แต่เป็นการสั่งสม บ่มเพาะในการลงทุนในทรัพยากรบุคคล เป็นความร่วมมือของสมาชิกในบ้านบางจากทุกคน ในทุกระดับ ที่สะท้อนความมุ่งมั่น ตั้งใจ และลงมือทำอย่างต่อเนื่อง พิสูจน์ให้เห็นว่า เมื่อพนักงานมีความสุข องค์กรก็จะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ด้วยพลังความร่วมมือของ พนักงานที่ช่วยกันขับเคลื่อนองค์กร

บ้านที่มั่นคงและแข็งแกร่งของบางจากฯ เกิดจากพลังของทุกของคนในบ้านที่ร่วมกันสร้างสรรค์ความสำเร็จที่เป็นความภูมิใจ ขณะที่จะก้าวสู่ทศวรรษที่ 5 ในการดำเนินธุรกิจ บางจากฯ ยังคงมุ่งมั่นสร้างสรรค์องค์กรที่ยั่งยืนและเปี่ยมไปด้วยความสุข ไม่เพียงเพื่อพนักงาน แต่เพื่อส่งต่อความสุขจากครอบครัวบางจากฯ สู่สังคมอย่างไม่สิ้นสุด

เราภูมิใจที่เป็นบริษัทแรกและบริษัทเดียวในธุรกิจน้ำมันในประเทศไทยที่ได้รับรางวัล Best Employer สะท้อนถึงความสุขของพนักงาน วัดได้จากการประเมินผลที่ทำให้รู้สึกว่าบริษัทฯ เป็นหนึ่งในนายจ้างที่ดีที่สุดในโลก ถือเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของครอบครัวบางจากฯ ด้วยความตั้งใจของคณะจัดการที่อยากจะสร้างบ้านหลังนี้ให้เป็นบ้านหลังที่พวกเราอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข

การได้รับรางวัล Best Employer เป็นเครื่องยืนยันถึงความทุ่มเทและความตั้งใจในการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ทำให้พนักงานทุกคนรู้สึกสบายใจ อบอุ่น และมั่นคง ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นความภูมิใจของเราเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสที่จะช่วยให้เราสามารถดึงดูดและสรรหาบุคลากรเก่ง ๆ คนรุ่นใหม่ ๆ เข้ามาร่วมงาน เพื่อช่วยนำพาบางจากฯ ให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)