EN

19 กรกฎาคม 2567

บางจาก ศรีราชา BSRC อีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนธุรกิจกลุ่มบริษัทบางจาก

สู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่และไกลกว่าเดิม

“สรรค์สร้างอนาคตที่ยั่งยืน ด้วยนวัตกรรมเพื่อพลังงานที่เหนือกว่า” วิสัยทัศน์ที่สะท้อนความมุ่งมั่นของ บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) หรือ BSRC ที่เริ่มต้นเดินทางบทใหม่เป็นหนึ่งพลังขับเคลื่อนให้กลุ่มบริษัทบางจาก ผ่านการผสมจุดแข็ง ผสานกลยุทธ์ ผนึกกำลังทางธุรกิจไปสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่และไกลกว่าเดิม

จากดีลประวัติศาสตร์ด้านพลังงานในปี 2566 เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ BSRC เข้ามาเป็นบริษัทในกลุ่มบริษัทบางจาก บัณฑิต หรรษาไพบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) บอกเล่าถึงปณิธานอันแรงกล้าที่จะขับเคลื่อน BSRC เพื่อเป็นแรงสนับสนุนการเติบโตของกลุ่มบริษัทบางจากอย่างเต็มที่

ชื่อไทย ๆ เรียบง่าย แต่ทรงพลัง

“บางจาก ศรีราชา หรือ BSRC มาจากการประกวดตั้งชื่อของพนักงานบางจากและของเราเอง พนักงานเสนอชื่อเข้ามาเป็นจำนวนมาก ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการ จนได้ชื่อนี้ เป็นชื่อไทย ๆ เรียกง่ายและเรียบง่าย แต่ทรงพลัง สะท้อนตัวตนในฐานะที่เป็นบริษัทในกลุ่มบริษัทบางจาก บริษัทไทยและแสดงถึงสถานที่ตั้งของโรงกลั่นน้ำมันในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นพิกัดสำคัญด้านยุทธศาสตร์ ใกล้ท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบังด้วย”

ศักยภาพต่อยอดศักยภาพ

BSRC ดำเนินธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันและธุรกิจการตลาด ช่วยตอบโจทย์ด้านความมั่นคงทางพลังงานและการเข้าถึงพลังงานของลูกค้า โรงกลั่นน้ำมันบางจาก ศรีราชา เป็นโรงกลั่นมาตรฐานระดับโลก มีกำลังการกลั่น (nameplate capacity) สูงสุดที่ 174,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งเมื่อไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ทำสถิติการกลั่นสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ถึง 150,300 บาร์เรลต่อวัน ในขณะที่ธุรกิจการตลาดมุ่งส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพควบคู่กับบริการที่ดีที่สุดต่อลูกค้า ผ่านสถานีบริการภายใต้การบริหารงาน 821 แห่ง (ณ เดือนมิถุนายน) จากจำนวนทั้งหมดกว่า 2,200 แห่งในเครือข่ายของบางจากฯ

เมื่อมาอยู่ในกลุ่มบริษัทบางจาก เป็นการเสริมพลังกัน สามารถดึงศักยภาพที่มีมาใช้อย่างเต็มที่ ทั้งเทคโนโลยี ความเชี่ยวชาญที่จะผนึกกำลังร่วมกัน เราวางแผนการกลั่นปีนี้ที่ 155,000 บาร์เรลต่อวัน ช่วยลดปริมาณการนำเข้าน้ำมันของบางจากฯ ได้

ด้านธุรกิจการตลาด ได้ทยอยปรับเปลี่ยนตราสัญลักษณ์ของสถานีบริการเป็น “บางจาก” แล้วเสร็จเกือบ 70% แล้ว ซึ่งช่วงแรกผู้ประกอบการ มีความกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง แต่หลังจากปรับเปลี่ยนแล้ว หลายเสียงบอกว่ายอดขายดีขึ้น เป็นผลจากภาพลักษณ์ที่ปรับใหม่ พร้อมไปกับแบรนด์บางจาก ที่ดูดี ทันสมัย สดใส ดึงดูดสายตา ทำให้ผู้ประกอบการพอใจกับการเปลี่ยนแปลงและอยากให้รีบปรับเปลี่ยนซึ่งก็คาดว่าจะเสร็จทั้งหมดในสิ้นปี 2567 โดยภาพลักษณ์รวม ทั้งแคมเปญการตลาดต่าง ๆ อาทิ บัตรฟลีทการ์ด บัตรสมาชิกบางจากกรีนไมลส์ จะเป็นหนึ่งเดียวกับบางจากฯ ช่วยเสริมความแข็งแกร่งของแบรนด์ เป็นอีกหนึ่งการผนึกกำลังทางธุรกิจ

ก้าวต่อเพื่อสร้างการเติบโต

บัณฑิตกล่าวถึงความมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนธุรกิจโดยใช้ทรัพย์สินที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพิ่มศักยภาพโรงกลั่นน้ำมัน โดยใช้เงินลงทุนเท่าที่จำเป็น บริหารการจำหน่ายให้สมดุลกับปริมาณการกลั่น และเดินหน้าทำให้สถานีบริการมียอดขายต่อสถานีเพิ่มขึ้น โดยร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อเพิ่มจำนวนและความหลากหลายของร้านค้าและบริการที่จะช่วยดึงดูดลูกค้าและเพิ่มยอดขายให้กับสถานีบริการ

สำหรับสถานีที่อยู่ในระยะใกล้กัน บัณฑิตมองว่าเป็นจุดแข็งในการสร้างการรับรู้แบรนด์มากขึ้น “เราทำ Positioning ของสถานีบริการที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงกัน กำหนดแผนให้แต่ละสถานีบริการมีจุดขายเฉพาะตัว มีกลุ่มเป้าหมายที่เด่นชัด เช่น สถานีบริการสำหรับรถส่วนบุคคล รถขนส่ง หรือสถานีบริการพรีเมียมโปรดักส์ ทำให้ลูกค้ามีทางเลือกหลากหลายยิ่งขึ้น”

ค่านิยมพนักงาน สู่การขับเคลื่อนที่ยิ่งใหญ่

“BSRC จะมีขีดความสามารถเพิ่มขึ้น เป็นพลังสะสมให้สามารถคว้าโอกาสทางธุรกิจ ความสำเร็จใหม่ ๆ พลังนี้จะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อพนักงานร่วมกันขับเคลื่อน “เราเริ่มปลูกฝังค่านิยมพนักงาน “I am BSRC” ซึ่ง “I am B” (Innovation, Agility & Mobility และ Boldness) ค่านิยม 3 ตัวแรก ตรงกับของบางจากฯ และเพิ่ม S: Synergy รวมพลังเป็นหนึ่ง ให้การผนึกกำลังสร้าง Synergy ให้อยู่ในใจของพนักงานทุกคน R: Resilience ยืนหยัด ยืดหยุ่น และ C: Care: ใส่ใจดูแลซึ่งกันและกันทั้งต่อเพื่อนร่วมงาน ลูกค้า และผู้ที่เกี่ยวข้อง”

เมื่อทุกคนตระหนัก ยึดถือและนำค่านิยมไปใช้ ผลลัพธ์ที่ได้จะนำไปสู่ความสำเร็จที่มากขึ้น เราจะดำเนินธุรกิจสอดคล้องกับทิศทางของกลุ่มบริษัทบางจาก รักษาสมดุลของความท้าทายด้านพลังงาน ยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน และรับผิดชอบ ต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และผู้มีส่วนได้เสีย

ประโยคปิดท้ายที่หนักแน่นของบัณฑิต ผู้ที่มุ่งมั่นจะผลักดันให้ BSRC เป็นอีกฟันเฟืองให้กลุ่มบริษัทบางจากพุ่งทะยานไปข้างหน้าอย่างแข็งแกร่ง

ล้อมกรอบเกี่ยวกับ BSRC

บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) หรือ BSRC