EN

23 สิงหาคม 2567

“เราจะเป็นพลังให้กัน” บ้านบางจาก x บ้านทองหยอด

หนึ่งทศวรรษแห่งการร่วมเป็นพลังให้กันและกัน

จากร้านขายขนมหวานของไทย สู่โรงเรียนแบดมินตันแห่งแรกในประเทศไทย “บ้านทองหยอด” เป็นสถานที่บ่มเพาะนักแบดมินตันระดับแชมป์โลกอย่างเมย์ รัชนก อินทนนท์ และวิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ซึ่งนอกจากตำแหน่งแชมป์โลกแล้ว ยังคว้าเหรียญเงินจากการแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 เป็นเหรียญโอลิมปิกแรกจากกีฬาแบดมินตันของประเทศไทย กลายเป็นขวัญใจของพี่น้องชาวไทยทั่วประเทศในขณะนี้

เราจะเป็นพลังให้กัน

บนเส้นทางแห่งความสำเร็จของโรงเรียนบ้านทองหยอดในวันนี้ ซึ่งมีนักเรียนประมาณ 400 คน มีบางจากฯ เป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ร่วม ‘เป็นพลังให้กัน’ มาเป็นเวลายาวนานถึงหนึ่งทศวรรษ

จากปี 2558 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่บางจากฯ ได้ร่วมสนับสนุนโรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอดอย่างเป็นทางการ เป็นต้นมา “บ้านบางจาก” และ “บ้านทองหยอด” ก็ได้เดินทางร่วมกันบนเส้นทางแห่งการสร้างสรรค์สังคมยั่งยืนผ่านการพัฒนาเยาวชน น้อง ๆ นักกีฬาบ้านทองหยอดจะได้รับกำลังใจจากพี่ ๆ บ้านบางจากฯ อย่างสม่ำเสมอในการลงสนามแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นระดับประเทศหรือระดับโลก และเมื่อว่างเว้นจากภารกิจฝึกซ้อมและแข่งขัน ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่และน้อง ๆ นักกีฬาบ้านทองหยอด จะแบ่งปันเวลามาร่วมกิจกรรมเพื่อสังคมกับบางจากฯ อย่างสม่ำเสมอ

“ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพ สร้างโอกาสให้นักกีฬา”

ผ่านการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ให้กำลังใจในรูปแบบต่าง ๆ การฝึกซ้อมร่วมกัน การแข่งขันกระชับมิตร รวมถึงร่วมกิจกรรมรณรงค์สร้างสุขภาพที่ดี

“ร่วมสร้างสรรค์สังคมที่ดีขึ้น”

ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว ร่วมบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 โดยการเชิญชวนประชาชนร่วมโครงการช่วยเหลือต่างๆ

“ร่วมรณรงค์ลดโลกร้อน”

ในฐานะตัวแทนคนรุ่นใหม่ เชิญชวนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวันผ่านการสื่อสาร “ลด ละ เริ่มกับเมย์ วิว จิว” (ลดรอยเท้าคาร์บอน ละการสร้างภาระต่อสิ่งแวดล้อม เริ่มได้วันนี้และทุก ๆ วัน) จัดทำโดย Carbon Markets Club ต่อยอดด้วยการชดเชยคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากการเดินทางและใช้ชีวิตประจำวันของเมย์ วิว จิว ให้เป็นนักกีฬาไร้คาร์บอนกลุ่มแรกของไทย

ในฐานะบริษัทไทยที่เชื่อมั่นในศักยภาพและให้การสนับสนุนคนไทยมาอย่างต่อเนื่อง บางจากฯ ภาคภูมิใจและยินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนโรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอดมาตลอดระยะเวลาหนึ่งทศวรรษ และความสำเร็จในครั้งนี้ก็ยิ่งตอกย้ำความเชื่อมั่นให้บางจากฯ ยืนหยัดเดินหน้าเป็นแรงผลักดันในสร้างสังคมที่ยั่งยืนผ่านการพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทย ช่วยส่งต่อแรงบันดาลใจในการเล่นกีฬาแก่เยาวชนรุ่นต่อไป โดยเชื่อมั่นว่าแรงขับเคลื่อนในครั้งนี้จะไม่เพียงส่งผลต่อการสร้างความสำเร็จครั้งใหม่ ๆ ในกับวงการกีฬา แต่จะยังเป็นการร่วมเป็น “พลังให้กันและกัน” ที่ช่วยสร้างคุณค่าและส่งต่อความสุขให้แก่สังคมไทยต่อไปในอนาคต

“ขอบคุณคุณแม่ปุก (กมลา ทองกร) โค้ชเป้ (ภัททพล เงินศรีสุข) โค้ชอาร์ท (พ.ต.ท. พงศ์พณัฐ กฤตานุกูลย์) ผมคิดว่า 10 ปีนี้สร้างความสุขให้เราอย่างต่อเนื่อง ที่ได้ร่วมสร้างนักแบดมินตัน ตั้งแต่เจเนอเรชั่นเมย์ มาวันนี้วิว เข้าใจว่ายังมีน้อง ๆ นักแบดมินตันอยู่ในคิวอีกมากมาย ต้องขอบคุณบ้านทองหยอดที่เป็นบ้านเล็ก ๆ ที่ช่วยสร้างความสุขให้คนไทยทั้งชาติ ดีใจที่มีวันนี้ ได้เห็นน้อง ๆ มาทุกปี อย่างน้อยก็ปีละครั้ง มาสวัสดีปีใหม่ทุกปี เป็นเด็กที่น่ารัก อย่างน้องวิว มาตอนแรก ๆ ยังเป็นเด็กมัธยมอยู่เลย วันนี้เป็นคนที่ต้องบอกว่าไม่ใช่แค่พิชิตเหรียญเงินของแบดมินตัน แต่เป็นเหรียญแรกของประเทศไทยจากโอลิมปิกด้วย น้องวิวยังมีโอกาสอีกหลายปี พวกเราก็ขอเป็นกําลังใจให้ รวมถึงนักกีฬาคนอื่น ๆ ด้วย และก็ขอแสดงความยินดีกับทีมบ้านทองหยอดทุกคน บางจากฯ ดีใจและภูมิใจที่มีโอกาสได้สนับสนุนบ้านทองหยอดและนักกีฬาของไทยครับ”

- ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช -ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

“ผมดีใจและภูมิใจที่ได้ทำในสิ่งที่บางจากฯ ให้ความเชื่อมั่นในบ้านทองหยอด สนับสนุนเรามายาวนานเป็นสิบปีแล้ว เราเริ่มสร้าง ปลุกปั้น ผลักดันนักกีฬามาด้วยกันจนถึงวันนี้ ที่สามารถทำเหรียญโอลิมปิกเหรียญประวัติศาสตร์ให้กับวงการแบดมินตันไทย ผมมีความสุขทุก ๆ ครั้งที่เราได้ทำกิจกรรมร่วมกัน รู้สึกว่าเราเป็นครอบครัว มีความภูมิใจ ก็ขอให้เราอยู่อย่างนี้ไปเรื่อย ๆ นะครับ มีอะไรที่ตอบแทนบางจากฯ ได้เราพร้อมทำเต็มที่ครับ ให้สมกับที่บางจากฯ ให้ความไว้วางใจและสนับสนุนบ้านทองหยอดมาโดยตลอด ผลสำเร็จของทุกวันนี้เกิดจากทุกฝ่ายร่วมมือกัน ซึ่งผมต้องขอขอบคุณประชาชนคนไทยด้วยที่สนับสนุนนักกีฬาครับ”

- ภัททพล เงินศรีสุข -(โค้ชเป้)

“บางจากฯ อยู่กับเมย์ในทุก ๆ โมเมนต์ ไม่ว่าจะแสดงความยินดีกับชัยชนะ หรือเวลาที่เมย์เสียใจ ท้อแท้หรือผิดหวัง ก็ได้รับกำลังใจจากทุกคนที่บางจากฯ ที่คอยผลักดันเมย์มาตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา คอยสนับสนุน ทำให้เมย์มีเส้นทางที่ได้ใฝ่ฝัน ให้เราไปคว้าความใฝ่ฝันของเราตลอดทุกเส้นทาง จนถึงตอนนี้เมย์เริ่มรู้สึกว่าเป็นช่วงปลาย ๆ อาชีพ ก็ยังมีบางจากฯ ที่ยังคอยเคียงข้าง สนับสนุนเมย์อยู่ตลอด บางจากฯ เหมือนครอบครัวของเมย์ รู้สึกว่าดีใจมาก ๆ ที่มีบางจากฯ เป็นอีกครอบครัวหนึ่งของเมย์ค่ะ”

- รัชนก อินทนนท์ -(เมย์)

“ผมขอบคุณทุกกำลังใจ และยังมีเป้าหมายที่อยากจะทำให้สำเร็จอีก ซึ่งผมเชื่อว่าจะมีบางจากฯ อยู่เคียงข้างในเส้นทางต่อไป นอกจากกีฬาแล้ว บางจากฯ ก็ช่วยเปิดมุมมองใหม่ ๆ ในเรื่องการดูแลโลก ตั้งแต่ได้รับบทบาทมาช่วยรณรงค์ปรับพฤติกรรม ผมก็ใช้แก้วของตัวเอง แล้วก็ใช้ถุงผ้า เพื่อที่จะไม่ต้องใช้ถุงพลาสติก เพื่อที่จะได้ลดโลกร้อนครับ ก่อนหน้านี้ยอมรับว่าไม่ได้สนใจอะไร แต่ปัจจุบันนี้เราก็รู้สึกว่าโลกมันค่อนข้างที่จะเปลี่ยนไปไว ก็เลยมองว่าที่เราได้ช่วยโลก ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ฝากทุก ๆ คนนะครับ ช่วยกันดูแลโลก และฝากแฟน ๆ ของบางจากฯ เป็นกำลังใจให้กับนักกีฬาไทยทุกชนิดกีฬาด้วยนะครับ”

- กุลวุฒิ วิทิตศานต์ -(วิว)

“ปีที่ผ่านมา จิวบาดเจ็บ ไม่ได้ลงแข่งขัน ใช้เวลากับตัวเองมากขึ้นและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลโลก หลังจากมาช่วยสื่อสาร “ลด ละ เริ่มกับเมย์ วิว จิว” จิวก็ลด ละ เริ่ม จนกลายเป็นนิสัย เวลาไปร้านสะดวกซื้อ เราก็ไม่ได้ใช้ถุงพลาสติกเลย ใช้ถุงผ้าตลอด เวลาซ้อมก็มีกระติกน้ำส่วนตัว การแยกขยะ อย่างที่บ้านทองหยอด เดิมแยกขยะพื้นฐานอยู่แล้ว ดีใจที่บางจากฯ มาให้ความรู้เรื่องแยกขยะชัดเจน ตอนนี้ก็กลายเป็นนิสัยไปแล้วค่ะ เวลาออกไปข้างนอก ถ้าเราไปทิ้งรวมก็จะรู้สึกผิด ถ้าอยากเห็นโลกกลับมาสดใส มีสภาพอากาศที่ดี เราก็ช่วย ๆ กันลดละเริ่มไปเรื่อย ๆ ค่ะ ส่วนเรื่องแบดมินตัน แน่นอนค่ะ เมื่อพร้อม จิวก็จะกลับมาแข่งขันต่อ ขอบคุณบางจากฯ สำหรับกำลังใจที่ให้จิวมาโดยตลอดนะคะ”

- ลลินรัศฐ์ ไชยวรรณ -(จิว)

เส้นทางแห่งการสร้างสรรค์ สังคมยั่งยืน “10 ปี บางจาก x บ้านทองหยอด”

บรรยากาศกิจกรรม “เราจะเป็นพลังให้กัน” 9 สิงหาคม 2567