EN

04 ตุลาคม 2567

บางจากฯ ปันน้ำใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน

คนส่วนใหญ่มองไม่ค่อยออกเรื่องค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการภัยพิบัติ เพราะจะนึกถึงข้าวกล่อง ถุงยังชีพ เป็นหลัก แต่การใช้รถจำนวนมากในการขนอาสาสมัครและสิ่งของ ต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นจำนวนมากขับเคลื่อน บางจากฯ เป็นหน่วยงานที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างรวดเร็ว ติดต่อมาตั้งแต่หลายสัปดาห์ที่แล้ว

บางจากฯ เพื่อสังคม ขอบคุณที่สนับสนุนบัตรเติมน้ำมัน เพื่อใช้ในงานอุทกภัยตามจังหวัดต่าง ๆ และรวมไปถึงใช้ในงานสาธารณประโยชน์ในพื้นที่เพื่อตอบแทนสังคม น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นแรงขับเคลื่อนหลักในงานอาสากู้ภัย

ขอบคุณที่นึกถึงพวกเราเป็นรายแรก ๆ ส่งข้าวสารและน้ำดื่มมา ความช่วยเหลือรวดเร็วทันใจต่อเนื่องมาก

ขอบพระคุณทางบางจากมาก ๆ ครับ ช่วยบรรเทาค่าใช้จ่ายในการขนย้ายของบริจาคได้มากเลย

ขอบพระคุณ “บางจาก” ที่ส่งค่าน้ำมันมาสนับสนุนการเดินทางของทีมในการเข้าช่วยเหลืออุทกภัยครับ

บางส่วนของเสียงสะท้อนจากหน่วยงานผู้ประสานงานและลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัยพิบัติ น้ำท่วม โคลนถล่ม ในพื้นที่ต่าง ๆ ของภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงเวลาที่ผ่านมา

น้ำมันเชื้อเพลิง สิ่งจำเป็นในการขับเคลื่อนภารกิจ

ท่ามกลางวิกฤตอุทกภัยที่สร้างความเสียหายในหลายพื้นที่ เราเห็นภาพบ้านเรือนจมน้ำ ถนนหนทางเป็นทะเลสาบโคลน ชีวิตผู้ประสบภัยที่พลิกผันในชั่วข้ามคืน ขณะเดียวกัน เรายังได้เห็นพลังแห่งน้ำใจของคนไทยทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนที่หลั่งไหลราวกับสายน้ำ ระดมสรรพกำลังทั้งแรงกายแรงใจและทุนทรัพย์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ และฟื้นคืนสภาพความเป็นอยู่ให้กลับสู่ภาวะปกติ

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในองค์กรที่ร่วมสนับสนุนภารกิจช่วยเหลือและฟื้นฟู ด้วยความมุ่งมั่นร่วมดูแลสังคมทั้งในยามปกติและในภาวะวิกฤตมาตลอดระยะเวลาของการดำเนินงาน โดยตั้งต้นที่ ‘สิ่งใกล้ตัว’ ที่บริษัทฯ สามารถช่วยได้อย่างเร่งด่วนและมีความจำเป็นต่อการลงพื้นที่ นอกจากเงินสนับสนุนภารกิจช่วยเหลือและฟื้นฟูที่มอบให้กับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์และเทศบาลนครเชียงราย บัตรเติมน้ำมันบางจากยังเป็นสิ่งที่ช่วยขับเคลื่อนภารกิจของหน่วยงานต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี จึงได้จัดส่งให้กับหน่วยงานราชการและองค์กรต่าง ๆ รวมถึงมูลนิธิและทีมอาสาสมัครทั้งจากส่วนกลางและในพื้นที่ เช่น กรมกิจการพลเรือนทหารบก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานกิ่งกาชาดแม่สาย และเครือข่ายสหกรณ์การเกษตรที่ดำเนินธุรกิจสถานีบริการน้ำมันบางจาก องค์การบริหารส่วนตำบลท่าตอน เชียงใหม่ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่งพา (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย มูลนิธิกระจกเงา มูลนิธิเพชรเกษม (เพจอีจัน) มูลนิธิองค์กรทำดี มูลนิธิไทยพีบีเอส MONO29 กลุ่มใจถึงใจคนไทยไม่ทิ้งกัน ทีมอาสาดุสิต ทีมเจ๊ตสกีอาสานำโดยเจตริน วรรธนะสิน อาสากู้ภัยแม่โจ้ ทีมรถบรรทุกเชียงราย ฯลฯ รวมถึงสนับสนุนการลงพื้นที่ทำข่าวของไทยรัฐทีวี และสนับสนุนกิจกรรมรับขยะจากผู้บริโภคนำไปรีไซเคิลเพื่อระดมทุนช่วยผู้ประสบภัยโดย N15 เทคโนโลยี Waste Buy Recycle Day และก้องกรีนกรีน เป็นต้น

เครือข่ายพันธมิตรในท้องถิ่นคือกำลังสำคัญ

ในสภาวะเช่นนี้ การทำงานร่วมกับพันธมิตรในพื้นที่นับเป็นสิ่งสำคัญ จึงได้มีการประสานข้าวสารจากสหกรณ์การเกษตร น้ำดื่มบางจาก รวมถึงวัตถุดิบสำหรับปรุงอาหารในโรงครัวเคลื่อนที่ เพื่อส่งมอบให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ที่ประสบภัยอย่างทันท่วงทีและยังมีผู้ประกอบการสถานีบริการที่พร้อมใจให้ความช่วยเหลือ ร่วมส่งของใช้จำเป็นและจัดหาอุปกรณ์เพื่อภารกิจฟื้นฟูหลังน้ำลด เช่น อุปกรณ์ทำความสะอาดและที่กวาดโคลนให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ผ่านเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย อาทิ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ เหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพะเยา เหล่ากาชาดจังหวัดหนองคาย ฯลฯ เป็นการต่อยอดความสัมพันธ์กับเครือข่ายในท้องถิ่นมาช่วยเหลือในยามวิกฤตได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดจนเปิดบริการซักผ้าและอบผ้าฟรีให้กับผู้ประสบภัย

เชิญชวนสมาชิกบางจาก กรีนไมลส์ ร่วมปันน้ำใจ

ด้วยตระหนักดีว่ายังมีพี่น้องประชาชนอีกมากที่ปรารถนาจะร่วมสนับสนุนภารกิจช่วยเหลือและฟื้นฟู บางจากฯ จึงได้เป็นสื่อกลางให้ลูกค้าที่เป็นสมาชิกบางจาก กรีนไมลส์ มีส่วนร่วมในการปันน้ำใจ ด้วยการชวนสมาชิกบางจาก กรีนไมลส์แลกแต้มสมาชิกเป็นเงินบริจาคมอบให้แก่มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่งพา (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทยเพื่อนำไปปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ เพื่อบรรเทาทุกข์พี่น้องประชาชนที่ประสบภัยและฟื้นฟูหลังเกิดเหตุ

ช่วยกันคนละไม้คนละมือ

นอกจากความช่วยเหลือจากองค์กร ทั้งโดยบางจากฯ และบริษัทในกลุ่มบริษัทบางจากในรูปแบบต่าง ๆ เช่น บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) และบริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) ร่วมบริจาคเงินสดแก่เทศบาลนครเชียงราย บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรม “BSRC รวมน้ำใจ ฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วม” พนักงานบางจากฯ ก็ยังช่วยกันคนละไม้คนละมือเป็นการส่วนตัว ผ่านภารกิจต่าง ๆ ทั้งด้วยแรงกายและทุนทรัพย์ รวมถึงการบริจาคเสื้อผ้า ข้าวของ เครื่องใช้จำเป็น ฯลฯ สะท้อนวัฒนธรรมพนักงาน “เป็นคนดี มีความรู้ เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น” อีกด้วย

แม้ว่าภัยน้ำท่วมในบางพื้นที่จะเริ่มคลี่คลาย แต่ภารกิจการฟื้นฟูยังคงต้องดำเนินต่อไป บางจากฯ ขอขอบคุณทุกหยาดเหงื่อและน้ำใจจากทุกฝ่ายที่เข้าร่วมในการปันน้ำใจครั้งนี้ ความร่วมมือและการช่วยเหลือจากทุกคน จะเป็นพลังสำคัญในการฟื้นฟูสถานการณ์ให้กลับคืนสู่ภาวะปกติได้อย่างรวดเร็ว นี่คือตัวอย่างของสังคมไทยที่ยิ่งใหญ่ ที่คนไทยจะไม่มีวันทอดทิ้งกันในยามยาก และพร้อมจะก้าวผ่านวิกฤตไปด้วยกันอย่างแข็งแกร่ง ในขณะเดียวกัน การมีแผนป้องกันก็เป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภาวะต่าง ๆ เราขอเป็นกำลังใจให้ทุกหน่วยงาน ทุกพื้นที่ในการวางแผน ฝึกซ้อม สร้างเกราะป้องกันตนเองเพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุดจากเหตุการณ์ที่อาจหลีกเลี่ยงไม่ได้