บริษัทฯ มี “นโยบายการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนไปกับสิ่งแวดล้อมและสังคม (Sustainability Policy)” ที่ได้จากการบูรณาการแนวทางปฏิบัติตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง เกณฑ์ และมาตรฐานสากลด้านความยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสังคม ได้แก่ การปฏิบัติต่อข้อตกลงโลกแห่งสหประชาชาติ (UN Global Compact: UNGC) การประเมินความยั่งยืนขององค์กร (The S&P Global Corporate Sustainability Assessment: S&P Global CSA) เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) การประเมินความยั่งยืนจาก Morgan Stanley Capital International (MSCI) มาตรฐานการวัดคุณภาพองค์กร (International Organization for Standardization : ISO) และความต้องการความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย เข้ากับวิสัยทัศน์ ทิศทาง และกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ เป็นกรอบการดำเนินงานด้านความยั่งยืนในระดับองค์กร โดยมีการติดตามและรายงานผลการดำเนินงานตามแนวทางของ GRI (Global Reporting Initiative) เพื่อสะท้อนความมุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนตลอดห่วงโซ่คุณค่า
บริษัทฯ ได้กำหนดนโยบายการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนไปกับสิ่งแวดล้อมและสังคม ให้ครอบคลุมประเด็น ความยั่งยืนในปัจจุบันและในอนาคตอย่างรอบด้าน โดยพิจารณาการดำเนินธุรกิจปัจจุบันของกลุ่มบางจาก และธุรกิจใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่ (Emerging risks) รวมถึงแนวโน้มด้านความยั่งยืนของโลก โดยครอบคลุมประเด็นด้านความยั่งยืน 8 ด้าน ดังนี้
- การกำกับดูแลกิจการที่ดี
- การประกอบธุรกิจด้วยความเป็นธรรม
- การผลิตสินค้าและบริการด้วยความรับผิดชอบและส่งเสริมสังคมยั่งยืน
- การประเมินด้านความยั่งยืนสำหรับธุรกิจใหม่อย่างรอบด้าน
- การลงทุนในธุรกิจใหม่ด้านนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน
- การบริหารจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมอย่างคุ้มค่า
- ส่งเสริมสิทธิมนุษยชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน
- ส่งเสริมการพัฒนาสังคมให้ยั่งยืน
นอกจากนี้บริษัทฯ ได้นำแนวคิดการดำเนินธุรกิจตาม BCG Economy Model ซึ่ง ประกอบด้วย 3 เศรษฐกิจหลักคือ เศรษฐกิจชีวภาพ (Bio economy) ที่มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรชีวภาพอย่างคุ้มค่า โดยอาศัยการใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมในการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรให้เป็นผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular economy) ที่มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากร วัตถุดิบ และผลิตภัณฑ์อย่างคุ้มค่า และเศรษฐกิจสีเขียว (Green economy) ที่มุ่งแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม และลดผลกระทบอย่างยั่งยืน มาเป็นแนวคิดในการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างมูลค่า คุณค่า และความยั่งยืนให้กับบริษัทฯ และผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย