ความปลอดภัยและอาชีวอนามัย
ความมั่นคง ความปลอดภัย และอาชีวอนามัยถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของธุรกิจปิโตรเลียม ไม่เพียงต่อบริษัทฯ เท่านั้น หากสำคัญต่อผู้มีส่วนได้เสีย อันได้แก่ พนักงาน ผู้รับเหมาและชุมชน บริษัทฯ จึงมีนโยบายด้านความมั่นคง ความปลอดภัยและอาชีวอนามัย กำหนดให้พนักงานและผู้รับเหมามีหน้าที่และความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยทั้งต่อตัวเองและเพื่อนร่วมงาน ต่อกฎหมายและมาตรฐาน โดยมีโครงสร้างการบริหารด้านความปลอดภัย ความมั่นคง อาชีวอนามัย สิ่งแวดล้อมและพลังงาน (SHEE) และมาตรฐานด้านความปลอดภัย ISO 45001 ที่บริษัทฯ ใช้ในการบริหารด้านความปลอดภัย นอกจากนั้นแล้ว ยังดำเนินงานเพื่อวางรากฐานระบบบริหารความปลอดภัยกระบวนการ (Process Safety Management: PSM) (Disclosure 403-1)
การดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน
บริษัทฯ ตระหนักถึงความสำคัญในการจัดการด้านสิทธิมนุษยชน ในการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นระบบ โดยประกอบธุรกิจบนพื้นฐาน ความเคารพในสิทธิของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมถึง กลุ่มผู้มี อัตลักษณ์ทางเพศหลากหลาย (LGBTQ+) และยอมรับในความ แตกต่างด้าน ความคิด ตลอดจนความเสมอภาคทางสังคมอื่น ๆ อาทิ ศาสนา สีผิว เชื้อชาติ เพื่อนำมาปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงความมุ่งมั่นใน การป้องกันความเสี่ยงและผลกระทบที่อาจ เกิดขึ้นจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการ ดำเนินธุรกิจที่เคารพต่อสิทธิมนุษยชน ดังนั้น บริษัทฯ จึงมี นโยบายความรับผิดชอบทางธุรกิจต่อการ เคารพสิทธิมนุษยชน โดยยึดมั่นต่อ หลักการขององค์กรสากลด้าน สิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้รวมถึงข้อตกลงโลก (United Nations Global Compact : UNGC) ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (Universal Declaration of Human Rights: UDHR) หลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Guiding Principles on Business and Human Rights: UNGP) และหลักการแห่งการเสริมสร้างศักยภาพและพลังของผู้หญิง (Women's Empowerment Principles; WEPs) เป็นกรอบการดำเนินงานโดยกำหนดแนวทางปฏิบัติไว้ให้คณะกรรมการบริษัท ผู้บริหาร และพนักงาน ทุกระดับยึดถือปฏิบัติ
การนำหลักเสริมสร้างศักยภาพสตรี (WEPs) มาปรับใช้เป็นแนว ปฏิบัติด้านความเท่าเทียมทางเพศ ภายใต้แนวคิด “แหล่งพลังงานที่หลากหลายสร้างความมั่นคงด้านพลังงานเหมือนกับความ หลากหลายและความเท่าเทียมย่อมเสริมแกร่งให้แก่องค์กรเช่นกัน ที่กลุ่มบางจากฯ เราตระหนักถึงความสำคัญของความเท่าเทียมทาง เพศ และสร้างสถานที่ทำงานที่ทุกคนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง" เพื่อแสดง เจตจำนงค์ในการผลักดัน และส่งเสริมประเด็นนี้ และบริษัทฯ ลงนามยอมรับในหลักการของ WEPS
ผลการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน
พนักงาน | คู่ค้า (Contractors & Tier 1 Suppliers) |
บริษัทในกลุ่ม | |
---|---|---|---|
ร้อยละที่ได้รับการประเมินความเสี่ยง 3 ปีล่าสุด | 100 | 100 | 100 |
ร้อยละที่มีการระบุความเสี่ยง | 0 | 0 | 0 |
ร้อยละของความเสี่ยงที่ระบุซึ่งมีมาตรการลดผลกระทบ | 0 | 0 | 0 |
Sexual Harassment Protection
การเจรจาต่อรอง
บริษัทฯ เปิดโอกาสให้มีการสื่อสารระหว่างผู้บริหารและพนักงาน ในการเจรจาสิทธิประโยชน์ของพนักงานกับบริษัทฯ ผ่าน สหภาพแรงงานพนักงานของบริษัทฯ ที่ได้จดทะเบียนถูกต้องตาม กฎหมาย ปัจจุบันสหภาพแรงงานพนักงาน มีสมาชิกเป็นพนักงาน บริษัทฯ คิดเป็นร้อยละ 41 ของพนักงานทั้งหมด โดยมีการประชุมหารือกับผู้บริหารอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งแสดงถึงการสนับสนุนสิทธิในการทำงานตามปฏิญญาสากล ว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (UNGP) สหภาพแรงงานฯ มีสิทธิแต่งตั้ง คณะกรรมการลูกจ้าง (ปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น 13 คน) เพื่อ พัฒนาสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ของพนักงานร่วมกับผู้แทน ฝ่ายบริหารทำให้พนักงานได้รับสวัสดิการตรงตามความต้องการ และความคาดหวังอย่างเหมาะสม และมีการประชุมปรึกษาหารือ ร่วมกันทุกไตรมาสตามที่กฎหมายกำหนด
การดูแลพนักงาน
บริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญกับการดูแลพนักงานภายใต้กลยุทธ์ 100XHappiness ส่งเสริมการปฏิบัติงานตามค่านิยมองค์กร i am bcp และบริษัทฯได้ให้ความสำคัญกับการรักษาพนักงานและการดึงดูดพนักงานกลุ่มเป้าหมาย (Talent Attraction and Retention) การเติบโตและความก้าวหน้าทางสายอาชีพ (Career Development and Career Path) เพื่อตอบสนองต่อทิศทางการดำเนินธุรกิจและเพื่อให้พนักงานทุกคนมีความสุข 100 เท่า มุ่งสู่เป้าหมายการเป็นองค์กรที่เติบโตอย่างยั่งยืน 100 ปี หรือ Bangchak 100X โดยมีกรอบแนวคิด เป้าหมายและการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ดังนี้
กรอบแนวคิดการดูแลพนักงานตามแนวทาง The BEST Employer
การขับเคลื่อนองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความคล่องตัว ยืดหยุ่น และมีความสามารถในการ ปรับตัวสูง
- เน้นการทำงานเป็นทีม ที่เคารพในความแตกต่าง และประสานความต่างได้ ลงตัว
- มีการสร้างสรรค์นวัตกรรม ครอบคลุมรองรับต่อการ เปลี่ยนแปลง
- ตอบสนองต่อความต้องการ ของลูกค้าที่เปลี่ยนไปได้
ประสิทธิผลความเป็นผู้นำ
- การพัฒนาผู้นำ
- รักษาความสัมพันธ์ สร้าง การมีส่วนร่วม เชื่อมโยงกับ พนักงาน โดยสื่อสารวิสัย ทัศน์ที่ชัดเจน และแสดง คุณค่าที่ผู้นำยึดมั่นเพื่อสร้าง การมีส่วนร่วม
มุ่งเน้นการพัฒนาพนักงาน
- การสร้างบรรยากาศในการ ทำงานและแรงบันดาลใจที่ดี ให้กับพนักงาน
- การพัฒนาพนักงาน และ เสริมสร้างการเติบโตของ พนักงาน
- การบริหารค่าตอบแทนและ การรักษาพนักงาน
ความผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน
- การสร้างให้พนักงานมีความรู้สึกเชิงบวก มีความตั้งใจที่จะทำงานร่วมกับองค์กรในระยะยาว และ แสดงให้เห็นถึงแรงจูงใจในการปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มกำลัง
BCP | 3.16 | 5.13 | 4.50 | 2.99 |
ปี | 2563 | 2564 | 2565 | 2566 |
สัดส่วนค่าตอบแทนต่อพนักงาน (หญิงต่อชาย)
ผลการดำเนินงานด้านการสรรหาบุคลากร
ปี 2563 | ปี 2564 | ปี 2565 | ปี 2566 | |
---|---|---|---|---|
อัตราส่วนของการจ้างงานสำเร็จตามแผน (เป้าหมาย) |
ร้อยละ 94 (ร้อยละ 90) |
ร้อยละ 90 (ร้อยละ 90) |
ร้อยละ 92 (ร้อยละ 90) |
ร้อยละ 100 (ร้อยละ 94) |
การจ้างงานคนพิการ (เป้าหมาย) |
12 คน (12 คน) |
11 คน (11 คน) |
11 คน (11 คน) |
12 คน (11 คน) |
กิจกรรมเพื่อสังคม
ท่านสามารถอัพเดทกิจกรรมล่าสุดของบางจาก
อ่านเพิ่มเติม